10 มารยาทบนโต๊ะอาหาร สอนลูกให้รู้ไว้ เป็นผลดีเมื่อโตขึ้น


10 มารยาทบนโต๊ะอาหาร สอนลูกให้รู้ไว้ เป็นผลดีเมื่อโตขึ้น


1.มารยาทในการวางท่าทางของร่างกายให้เหมาะสม

ตั้งแต่ท่าทางการนั่ง โดยควรสอนมารยาทให้ลูกน้อยนั่งตัวตรง ไม่นั่งเท้าแขนกับโต๊ะ หรือ นั่งเท้าคางขณะนั่งรออาหาร ส่วนท่าทางของการวางขาก็ควรอยู่ในท่าทางที่เหมาะสมสำรวม ไม่นั่งยกแข้งยกขา นอกจากนี้ระยะระหว่างตัวของลูกน้อยกับโต๊ะอาหารก็ควรอยู่ในระยะที่พอเหมาะไม่ห่างเกินไปจนต้องเอื้อม และไม่ควรนั่งประชิดเกินไปจนเกินไปทำให้เกิดท่าทางที่ไม่เหมาะสมหรือไม่สวยงาม หากผู้ปกครองฝึกมารยาทบนโต๊ะอาหารให้กับลูกน้อยในข้อนี้แล้ว ไม่ว่าลูกน้อยของคุณจะนั่งรับประทานอาหารที่บ้าน หรือ ออกไปรับประทานอาหารข้างนอกตามร้านอาหาร หรือ รับประทานอาหารที่โรงเรียนลูกน้อยของคุณก็จะอยู่ในท่าทางการนั่งที่เหมาะสมในการรับประทานอาหารจนลูกน้อยปฏิบัติตามมารยาทดังกล่าวจนติดเป็นนิสัยและผู้ปกครองอย่างคุณไม่ต้องเอ่ยสอนเมื่อในรับประทานอาหารกันเลย

2.มารยาทในการพูดคุยบนโต๊ะอาหาร

โดยมารยาทในข้อนี้ผู้ปกครองควรสอนให้ลูกหลานงดการพูดคุยขณะรับประทานอาหารเพื่อลดการกระเด็นของอาหาร และ หลีกเลี่ยงการสำลักอาหาร ในส่วนนี้จัดเป็นมารยาทในการรับประทานอาหารที่สำคัญมาก ๆ ข้อหนึ่ง ผู้ปกครองสามารถสอนและแสดงเป็นแบบอย่างให้กับลูกน้อยของคุณได้ด้วย

3.มารยาทในการเคี้ยวอาหาร

โดยมารยาทบนโต๊ะอาหารในข้อนี้ผู้ปกครองควรสอนลูกน้อยให้เคี้ยวอาหารให้ละเอียดเพื่อช่วยลดการทำงานหนักของกระเพาะอาหาร ช่วยให้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมอาหารได้ดีและง่ายขึ้น นอกจากนี้ก็ควรสอนให้ลูกน้อยเคี้ยวอาหารแบบปิดปาก และเคี้ยวอาหารเสียงเบา (ในข้อนี้จะแตกต่างจากมารยาทบนโต๊ะอาหารในประเทศจีน เพราะส่วนของชาวจีนนั้นการเคี้ยวอาหารเสียงดัง รวมถึงการซดน้ำซุปเสียงดัง แสดงถึงการชื่นชมและแสดงถึงความอร่อยของอาหารมื้อนั้น ๆ)

4.มารยาทในการตักอาหารเข้าปาก

มารยาทในข้อนี้ผู้ปกครองควรสอนให้ลูกน้อยตักอาหารแต่พอดีคำเพื่อให้สามารถเคี้ยวได้สะดวก นอกจากนี้หากลูกน้อยตักอาหารคำใหญ่เกินไปซึ่งเป็นการเสียมารยาทบนโต๊ะอาหารแล้วก็อาจทำให้เกิดการสำลักอาหารได้ด้วย

5.มารยาทในจังหวะการรับประทานอาหาร

ส่วนนี้หมายถึงผู้ปกครองควรสอนให้ลูกน้อยรับประทานอาหารด้วยจังหวะที่พอเหมาะ ไม่เร่งรีบเกินไปจนเกิดเป็นภาพที่ไม่สวยงาม รวมถึงคุณควรสอนให้ลูกน้อยเคี้ยวอาหารไม่อมไว้ซึ่งจะทำให้เกิดฟันผุได้ด้วย ในข้อหลังนี้ (การอมอาหารในปาก) มักจะเกิดในเด็กเล็ก การสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารจึงควรปลูกฝังตั้งแต่ลูกน้อยของคุณยังเด็ก

6.มารยาทในการทำให้อาหารเย็นลง

ส่วนนี้ควรหลีกเลี่ยงการเป่า แต่ใช้การคนให้อาหารเย็นลงแทน เพราะการเป่าอาหารอาจทำให้น้ำลายกระเด็นออกมาได้ และ อาจกระเด็นไปโดนผู้ร่วมโต๊ะอาหารได้

7.มารยาทเกี่ยวกับศีรษะ

ควรสอนให้งดการรวบผม การหวีผม และการสยายผมขณะนั่งบนโต๊ะอาหารเพราะเส้นผมหรือรังแคอาจหลุดร่วงและตกลงสู่อาหารได้

8.มารยาทในการตักอาหาร

ควรกล่าวขอความช่วยเหลือแทนที่จะตักอาหารข้ามหน้าผู้ร่วมโต๊ะอาหาร และขณะขอความช่วยเหลือควรเริ่มต้นอย่างมีมารยาทสังเกตช่วงจังหวะของผู้ที่ขอความช่วยเหลือว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมด้วย

9.มารยาทในการแสดงว่าอิ่มแล้ว

ควรรวบช้อนส้อมไว้ด้านหนึ่งของจานแทนที่จะผลักจานอาหารที่รับประทานเสร็จแล้วไปด้านหน้า

10.มารยาทในการงดเว้นการแคะฟันบนโต๊ะอาหาร

แม้ว่าร้านอาหารหลาย ๆ ร้านจะมีไม้แคะฟันวางไว้ให้บนโต๊ะอาหาร หากมีเศษอาหารติดฟันควรขอไปจัดการในห้องน้ำแทน

ข้อดีของการสอนลูกให้รู้มารยาทบนโต๊ะอาหาร

มารยาทบนโต๊ะอาหารจัดเป็นอีกหนึ่งข้อควรปฏิบัติซึ่งแสดงถึงการอบรมสั่งสอนที่สามารถปลูกฝังให้แก่ลูกน้อยได้ตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีมารยาท และพร้อมที่จะเติบโตสู่สังคมภายนอกได้อย่างดี อีกทั้งบางมารยาทยังช่วยเรื่องสุขภาพของลูกน้อยไปในตัวด้วย

บทความข้างต้นนี้คงเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ปกครองในการสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารให้กับลูกน้อยได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามในบางหัวข้ออาจเข้าใจและปฏิบัติได้ยากในบางช่วงวัย ทางผู้ปกครองจึงควรพิจารณาการสอนมารยาทให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยด้วย

เครดิตแหล่งข้อมูล : maerakluke


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์