10 มารยาททางสังคม ที่ควรสอนลูกให้รู้ไว้ตั้งแต่ยังเด็ก


10 มารยาททางสังคม ที่ควรสอนลูกให้รู้ไว้ตั้งแต่ยังเด็ก

มารยาททางสังคม เป็นสิ่งที่เราจะต้องปลูกฝังกันตั้งแต่ยังเด็ก และเป็นความรับผิดชอบของพ่อแม่หรือสถาบันครอบครัวที่จะต้องให้ความสำคัญของมารยาทและการปฏิบัติตัวเมื่อต้องเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็กเพื่อที่จะได้ติดตัวเป็นจนโต เนื่องจากเด็กที่มีมารยาทดีก็จะมีแต่คนรักคนเอ็นดู และเป็นเครื่องที่บ่งชี้ได้ว่าเด็กๆ เหล่านั้นได้รับการเลี้ยงดูและการอบรมมาเป็นอย่างดี

10 มารยาททางสังคม ที่ควรสอนลูก

มารยาทเหล่านี้เป็นมารยาททางสังคมขั้นพื้นฐานที่คุณจำเป็นจะต้องสอนลูก เมื่อจะต้องวางตัวอยู่ในสังคม

1.พูดเพราะและพูดจาดี

การที่คุณสอนลูกให้เป็นเด็กพูดจาดีถือเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่จะต้องมีเมื่ออยู่ในสังคม และการสอนให้ลูกๆ พูดเพราะตั้งแต่ยังเล็กก็จะทำให้ลูกใช้คำพูดเหล่านั้นติดตัวไปจนโต เช่น การกล่าวทักทายอย่างอ่อนน้อมถ่อมตน การพูดคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษเมื่อทำผิด การสอนให้ลูกๆ ได้ใช้คำขอโทษว่าควรใช้ในสถานการณ์ใดและจะต้องแสดงออกมาด้วยความจริงใจ รวมถึงการพูดประโยคที่ควรมีหางเสียง ถ้าเราฝึกให้ลูกใช้คำพูดเหล่านี้บ่อยๆ ก็จะเป็นทักษะการใช้ชีวิตที่ลูกจะเรียนรู้ไปจนโต และในที่สุดลูกก็จะพูดติดตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติ

2.เคาะประตูก่อนเข้าห้องคนอื่น

เป็นอีก มารยาททางสังคม ที่พึงจะต้องมีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหากคุณจะต้องเข้าห้องคนอื่นที่มีความเป็นส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือข้างนอก การสอนให้ลูกๆ รู้ว่าต้องเคาะประตูและขออนุญาตก่อนเข้าห้องเพื่อเป็นการเคารพสิทธิส่วนตัวของผู้อื่นและของตนเอง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หากต้องการจะเข้าห้องลูกก็ควรเคาะประตูและขออนุญาตลูกก่อนเพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างนิสัยที่ดีให้กับทุกคนในครอบครัว

3.ปิดปากเมื่อไอหรือจาม

ควรจะต้องสอนให้ลูกๆ ปิดปากเมื่อพวกเขาจามหรือไอและโดยเฉพาะในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นมารยาททางสังคมที่จะต้องมีเพื่อเป็นการช่วยรักษาสุขอนามัยในส่วนรวม

4.ไม่ทำร้ายความรู้สึกของคนอื่น

สิ่งที่ควรจะได้รับการสอนตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าไม่ควรไปทำร้ายความรู้สึกของบุคคลอื่นเพื่อความสนุกของตัวเองหรือการรังแกให้ผู้อื่นเดือดร้อนและเสียใจ

5.ไม่พูดแทรกขณะที่พ่อและแม่คุยโทรศัพท์

ลูกควรจะรู้วิธีรับและพูดคุยทางโทรศัพท์ และจะต้องรับฟังเมื่ออีกคนหนึ่งกำลังไม่ควรพูดแทรกขึ้นมาหรือการที่นิ่งเงียบในขณะที่พ่อแม่กำลังคุยโทรศัพท์ โดยจะต้องรอให้พ่อกับแม่คุยจบเสียก่อนจึงจะหาจังหวะเพื่อพูดคุยหรือถ้ามีเหตุอะไรที่จำเป็นจริงๆ ก็ควรส่งสัญญานให้พ่อกับแม่รู้ ถือเป็น มารยาทในการสนทนา

6.สอนให้ลูกมีสัมมาคารวะและแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่

ไม่ว่าจะเป็นการทักทายหรือการจากลารวมถึงการพูดขอโทษและขอบคุณกับผู้ที่มีอาวุโสกว่าหรือกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน การแสดงมารยาททางสังคมแบบนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะบ่งบอกถึงมารยาทและการเลี้ยงดูที่ดีจากพ่อแม่

7.ไม่ชี้หรือจ้องมอง

เพราะการที่ชี้หรือจ้องมองคนอื่น เป็นการแสดงกิริยาที่เสียมารยาทเพราะคนที่ถูกชี้หรือโดนจ้องมองอาจจะไม่พอใจ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนเรื่องนี้ให้ลูกเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้อื่น โดยจะต้องแสดงกิริยาด้วยการผายมือแทน

8.มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

คุณสามารถที่จะสอนให้ลูกๆ รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่นในเรื่องที่เหมาะสมกับวัยได้ เช่น การช่วยเหลือพ่อแม่ทำการบ้าน การช่วยคุณครูที่โรงเรียน การเปิดหรือปิดประตูให้กับคนที่มีของเต็มมือ การเรียนรู้ที่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจและการช่วยเหลือควรมีติดเป็นนิสัยสำหรับเด็กๆ นอกจากจะทำให้พวกเขารู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว ก็ยังเป็นที่รักเป็นที่อินดูต่อผู้คนรอบข้าง

9.ไม่ตะโกนเสียงดัง

ควรสอนให้เด็กๆ เรียนรู้มารยาทในการพูดและการสนทนาที่ดีและควรจะรู้ว่าการตะโกนใส่กันไม่ใช่พฤติกรรมที่น่ารัก ซึ่งจะต้องพูดด้วยน้ำเสียงที่สุภาพนุ่มนวลและสอนให้ลูกๆ รอจนกว่าคนอื่นจะพูดจบก่อนที่จะพูดขึ้นมารวมถึงการสบตาระหว่างการสนทนาที่แสดงถึงความเคารพกับผู้สนทนาด้วย

10.รู้จักแบ่งปัน

ถือเป็นนิสัยที่มีความสำคัญมากสำหรับเด็กๆ เมื่อพวกเขาเล่นกับผู้อื่น ก็ควรที่จะได้รับการสอนว่าการแบ่งปันคือการเอาใจใส่และเป็นการแสดงน้ำใจที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันของเล่นหรืออาหาร ซึ่งพ่อแม่จะต้องเริ่มสอนให้ลูกๆ รู้จักการแบ่งปันภายในครอบครัว หรือการพาลูกไปบริจาคสิ่งของเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ข้อดีของการสอนให้ลูกรู้มารยาททางสังคม

ข้อดีของการสอนให้ลูกๆ รู้มารยาททางสังคมนั้น มีมากมายจนนับกันแทบไม่ถ้วนแต่หลักๆ แล้ว ก็มีดังนี้

*เป็นที่รักและที่เอ็นดูของบุคคลรอบข้าง

*เมื่อเรามีมารยาททางสังคมแล้วผู้อื่นก็จะเคารพและ ทำตัวเช่นเดียวกัน เมื่อได้พูดคุยหรือสนทนากับเรา

*ลูกสามารถที่จะอยู่ร่วมกันกับบุคคลอื่นภายในสังคมได้อย่างปกติสุขเมื่อมารยาททางสังคมที่ดีเป็นองค์

ประกอบพื้นฐานที่สำคัญที่ควรจะปลูกฝังให้ตั้งแต่เด็กๆ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีสินิสัยที่ดีเมื่อได้เติบโตขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมได้เป็นอย่างดี

เครดิตแหล่งข้อมูล : maerakluke


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์