พ่อแม่ต้องอ่าน! วิธี เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ เลี้ยงลูกให้ฉลาด

พ่อแม่ต้องอ่าน! วิธี เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ เลี้ยงลูกให้ฉลาด


พ่อแม่ต้องอ่าน! วิธี เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ เลี้ยงลูกให้ฉลาด วิธีจากวิจัย!

พ่อแม่รู้สึกเหมือนกันหรือเปล่าคะ ว่าการเลี้ยงลูกมันเหมือนกับการแข่งขันกีฬา และการที่เป็นผู้ปกครองก็เหมือนเป็นนักแข่งที่อยากให้ลูกเรานั้นประสบความสำเร็จมากที่สุด เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ

ด้วยวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ที่มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากกว่าแต่ก่อน กลุ่ม MIT, Harvard และ University of Pennsylvania แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ผู้ปกครองทำได้เพื่อพัฒนาลูกก็คือการแลกเปลี่ยนความเห็นกับเขาบ่อย

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการแลกเปลี่ยนความเห็นกับลูกบ่อยๆ โดยทำตั้งแต่อายุน้อยๆ (ยิ่งระหว่าง 4 ถึง 6 ขวบ) จะช่วยพัฒนาส่งเสริมและพัฒนาทักษะที่ส่งผลต่อการประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

การวิจัยจำนวนมากสนับสนุนแนวคิดที่ว่าเด็กที่มีความสามารถและทักษาการสื่อสารมีแนวโน้มว่าที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้อย่างมาก ไม่ใช่แค่เรื่อของการทำงานแต่ยังรวมถึงการแต่งงาน ความเชื่อมั่นในตัวเอง และการใช้ชีวิตทั่วไป

การศึกษาจาก Harvard เผยว่าคนที่มีทักษะการพูดจะกลายเป็นผู้เจรจาที่ยอดเยี่ยม และในทางกลับกัน คนที่มีทักษะการพูดนั้นยังเห็นความเห็นของทุกฝ่ายและมีทักษะความรู้ในเรื่องของการเงินได้อย่างยอดเยี่ยม

พลังของการพูดคุยแบบ ‘กลับไปกลับมา'

พ่อแม่ทุกคนนั้นจะพูดกับลูกๆตลอดว่า "มานั่งตรงนี้เร็ว" "เร็วเราจะไปสายแล้วนะ "เยี่ยมมาก!" "อ่านหนังสือนินทานกัน" อย่างไรก็ตามจากวิธีที่น่าสนใจคือ การพูดแบบกลับไปกลับมา

การศึกษาพบว่า โดยการประเมินเด็ก 36 คนโดยใช้ศึกษาจากการสร้างภาพโดยกิจด้วยเรโซแนนท์แม่เหล็ก (fMRI) เพื่อระบุความแตกต่างของสมองในรูปแบบสนทนาต่างๆ

พบว่าพื้นที่สมองส่วน Broca ที่มุ่งเน้นไปที่การผลิตเสียงพูดและการประมวลด้านภาษาของเด็กที่พูดแบบกลับไปกลับมาจะมีคะแนนในการทดสอบภาษาไวยากรณ์และทักษะการใช้เหตุผลด้านคำพูดสูง สิ่งที่แปลกใหม่เกี่ยวกับวิจัยคือการสนทนาของผู้ปกครองมีอิทธิพลต่อการเติบโตของสมอง

พ่อแม่ต้องอ่าน! วิธี เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ เลี้ยงลูกให้ฉลาด

ประโยชน์ของการสื่อสาร
ย้อนกลับไปในปี 1995 การศึกษาหลักๆพบว่า เด็กๆ จากครอบครัวที่มีรายได้สูงมีความสามารถทางภาษาและการสื่อสารที่ดี และความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวที่มีรายได้สูงนั้นดูเหมือนจะดีมากกว่าครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ

การสนทนาเป็นการสร้างความแตกต่างโดยไม่คำนึงถึงสถานะการเงินและสังคม แต่จากการวิจัยพบได้ว่าการพูดคุยนั้นจะช่วยด้านเศรษฐกิจและสังคม นี้เป็นเหตุผลที่ทำไมเราควรมาศึกษาการหันหน้ามาคุยกัน

พ่อแม่ต้องอ่าน! วิธี เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ เลี้ยงลูกให้ฉลาด

โดยบทสรุป
ประเด็นสุดท้ายคือคุณไม่จำเป็นต้องคุยกับลูกในทุกๆเรื่อง หรือนั่งจับเข่าคุยกับลูกทุกเวลาแต่การมีบทสนทนากับพวกเขานั้นสำคัญมาก

การสนทนากับลูกนั้นทำได้ไม่อยากและพวกเขาเองก็จะได้รับประโยชน์ในระยะยาว เพราะการพูดคุยนั้นทำให้ปรับปรุงทักษะการสื่อสารได้และสิ่งเหล่านี้จะสามารถทำให้ลูกของเราสำเร็จได้ในอนาคต

เครดิตแหล่งข้อมูล : th.theasianparent.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์