ทำไมเด็กจึงควรเรียนรู้ว่าคนเราคิดไม่เหมือนกันได้?

ทำไมเด็กจึงควรเรียนรู้ว่าคนเราคิดไม่เหมือนกันได้?


ช่วงหลายๆวันที่ผ่านมา หมอพบเห็นดราม่าหลายๆอย่างในโลกโซเชียล เกิดความเห็นที่ขัดแย้งจนมีการฟาดฟันกันไปมาเพียงเพราะคนคนหนึ่งคิดไม่เหมือนกับอีกคน

ทั้งที่ความจริง คงเป็นไปไม่ได้ที่คนทุกคนจะมีความคิดเห็นเหมือนกันในทุกเรื่อง แต่แค่เรายอมรับคนที่เห็นแตกต่างจากเราได้ ก็จะอยู่ร่วมกันได้

เราเห็นต่างกันในบางเรื่อง เห็นด้วยเหมือนกันบางอย่าง แต่ก็ไม่ถึงกับต้องรุนแรงใส่กัน

อาจเพราะความรวดเร็วของโลกออนไลน์ เราเห็นการใช้คำพูดที่รุนแรงของคนที่มีความเห็นต่างกัน คำพูดหยาบคาย ดูหมิ่น และแสดงความเกลียดชัง

เด็กๆของเราที่ต้องเติบโตขึ้นไป ถ้าเขาต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยอมรับความแตกต่างกันไม่ได้ เป็นอารมณ์หงุดหงิดทุกครั้งที่คนอื่นมีความเห็นไม่เหมือนเขา เขาก็คงมีความทุกข์ง่ายและมีความสุขยาก

คนที่ยอมรับความแตกต่างหรือความผิดพลาดของคนอื่นไม่ได้ เขาก็จะมีแนวโน้มที่จะไม่ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง

เพราะการทำความเข้าใจคนอื่นจะนำมาสู่ความเข้าใจและยอมรับตัวเองด้วย

อยากให้ผู้ใหญ่สอนเด็กๆว่า จริงๆการมีความเห็นที่แตกต่างกันก็เป็นเรื่องธรรมดา คือ ไม่จำเป็นต้องมีความเห็นเหมือนกัน เราจะไม่ชอบความเห็นของเขาก็ได้ เพียงแต่ไม่ต้องตำหนิหรือดุด่ากันแรงๆ เหมือนสงครามย่อยๆอย่างที่เห็นและเป็นอยู่

แล้วผู้ใหญ่จะสอนเด็กๆอย่างไร ให้เติบโตเป็นคนที่ยอมรับความแตกต่างทางความคิดเห็นและให้โอกาสคนอื่น

1.ผู้ใหญ่ก็ต้องทำเป็นตัวอย่างในการยอมรับความเห็นต่าง การรับฟังกันและกันในครอบครัว เปิดรับความเห็นต่างๆ ไม่ใช้อารมณ์รุนแรงเวลาที่คิดไม่เหมือนกัน

2.ชื่นชมในจุดดีๆของเด็ก ให้เด็กมองเห็นข้อดี นำมาซึ่งคุณค่าภายใน มีความภูมิใจในตัวเอง ตรงนี้จะทำให้เด็กรู้จักที่จะมองหาจุดดีๆของคนอื่นๆด้วย

3.เวลาเด็กทำผิด ผู้ใหญ่ก็ควรตักเตือน แต่ไม่ควรใช้คำพูดที่รุนแรง ไม่ควรประชด ไม่ควรเปรียบเทียบ บอกเด็กตรงๆว่า พฤติกรรมไหนที่เด็กควรปรับปรุงและทำไม่ถูก และควรให้โอกาสเด็กในการแก้ไข เด็กก็จะรู้จักที่จะมองความผิดของคนอื่นที่พฤติกรรมที่ผิดไม่ใช่ที่ตัวตน และเด็กจะเป็นคนที่ให้โอกาสคนอื่นเป็นด้วย

4.สุดท้ายคือปลูกฝังเรื่องของความเห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ตรงนั้นก็น่าจะช่วยให้มีความตระหนักมากขึ้น แม้ว่าจะรู้สึกไม่พอใจความเห็นที่แตกต่าง แต่ก็จะไม่ใช้การตอบโต้ด้วยคำพูดที่รุนแรงจนเกินไป

5.สอนเด็กว่าถ้าหากมีคนที่ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของเราและใช้คำพูดรุนแรง ไม่ต้องไปโต้ตอบ เพราะไม่มีประโยชน์ ยิ่งทำให้เราเองรู้สึกไม่ดี เหมือนกันคนอื่นขว้างก้อนหินใส่เรา ถ้าเราขว้างกลับไป เขาก็ขว้างกลับมา ขว้างไปขว้างมาคงยิ่งเจ็บกันไปหมด ที่เราทำได้คือ ไม่ให้ความสำคัญ

ไม่ต้องสนใจ เปรียบกับเราหลบไม่ให้โดนก้อนหินที่ขว้างมา และปล่อยก้อนหินทิ้งไว้ตรงนั้น ไม่ต้องแบกมันเอาไว้ น่าจะดีที่สุดมีความกล่าวที่บอกว่า "มนุษย์ทุกคนก็เหมือนดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ และความแตกต่างนั้นก็ทำให้โลกของเราเป็นเหมือนสวนดอกไม้ที่สวยงาม"

คิดไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไร เพียงแต่อยู่ด้วยกันได้ก็โอเคนะคะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB เข็นเด็กขึ้นภูเขา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์