เราจะสอนลูกให้เรียนรู้จากความผิดพลาดได้อย่างไร

เราจะสอนลูกให้เรียนรู้จากความผิดพลาดได้อย่างไร

อย่างที่เรารู้กันว่า การลงโทษเวลาที่เด็กทำผิด ไม่ได้ช่วยทำให้เด็กๆ เรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องจากความผิดพลาด หรือเรียนรู้เรื่องอื่นๆ แถมบางครั้งการลงโทษลูกก็อาจทำให้ทุกอย่างแย่ลงได้ เพราะเด็กๆ อาจจะพยายามที่จะทำให้ไม่มีใครจับได้เวลาที่ทำความผิด ถ้าอย่างนั้นแล้ว พ่อแม่อย่างเราจะ สอนลูก ให้เรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องจากความผิดพลาดได้อย่างไร

เด็กมักจะเลียนแบบผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดกับเขามากที่สุด หรือคนที่พูดคุยติดต่อกับพวกเขาโดยตรง เด็กๆ อาจจะไม่อยากฟังคำพูดหรือทำตามคำสั่งของเรา แต่ในท้ายที่สุด เด็กๆ ก็มักจะลงเอยด้วยการเลียนแบบการกระทำของเรา เด็กจะทำตามสิ่งที่ผู้ใหญ่ทำนั่นแหละ ดังนั้น ผู้ใหญ่จึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดี แต่จะทำอย่างไรล่ะ?

อย่าแสดงอารมณ์เกินกว่าเหตุ

ถ้าลูกทำนมหกโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็อย่าเพิ่งโมโหโกรธาใส่ลูก เพราะปฏิกิริยาที่เกรี้ยวกราดของคุณจะสร้างความทรงจำแย่ๆ ให้ลูก เมื่อพวกเขาเผชิญกับอารมณ์ที่รุนแรงของคุณ และเกิดความหวาดกลัว ต่อไปเวลาที่ลูกทำอะไรผิดพลาด พวกเขาก็จะใช้วิธีร้องไห้ หรือแย่กว่านั้นคือโยนความผิดให้สิ่งอื่นหรือคนอื่น แทนที่จะทำให้เรื่องไปกันใหญ่ หรือทำให้ลูกตกใจกลัว ก็ใจเย็นๆ ดีกว่า เพียงแค่จัดการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ ให้ได้ก็พอแล้ว


ทำให้เห็นว่าเราเข้าใจเขา

ตอนที่คุณปฏิเสธสิ่งที่ลูกขอ ทำให้เขาเห็นว่าคุณเข้าใจเขา เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่า ถึงแม้จะไม่สมหวัง แต่อย่างน้อยพ่อแม่ก็เข้าใจพวกเขา


อยู่เคียงข้างลูกเสมอ

ต้องให้มั่นใจว่าคุณจะไม่มีวันห่างจากลูกไปไหน เมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กๆ ต้องการผู้ฟังที่ดี คุณจะอยู่ตรงนั้น พร้อมฟังพวกเขาเสมอ ซึ่งมันจะทำให้ลูกๆ เชื่อว่าถึงแม้ว่าชีวิตจะยากแค่ไหน แต่พวกเขาก็จะมีพ่อแม่คอยสนับสนุนเสมอ ลูกก็จะมั่นใจว่าจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้นได้ และเขาจะหาทางออกใหม่ๆ ได้เอง


มองในมุมของลูก

ลองคิดในมุมของลูกให้มากขึ้น เมื่อคุณมองสิ่งต่างๆ ในแบบที่พวกเขามอง สุดท้ายลูกก็จะเรียนรู้ที่จะมองในมุมของคุณเช่นกัน ซึ่งจะทำให้คุณกับลูกเข้าใจตรงกัน และเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้น


รู้จักที่จะขอโทษ

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น นี่เป็นเรื่องของการเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กๆ เมื่อคุณทำผิดพลาดเอง ก็ต้องไม่ต้องลังเลที่จะพูดว่า “ขอโทษ” และพยายามแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น จากตัวอย่างของการขอโทษและการแก้ไขในสิ่งผิด จะทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่า ต้องแก้ไขปัญหาอย่างไรเวลาที่ทำผิดพลาดไปแล้ว


รู้จักให้อภัย

ถ้าลูกขอโทษด้วยความสำนึกผิด ด้วยกริยาที่เหมาะสม ก็ควรจะให้อภัยลูกเสมอ เมื่อคุณให้โอกาสลูกในการแก้ไขสิ่งที่ทำผิด ในภายภาคหน้าเขาก็จะให้อภัยผู้อื่นด้วยเหมือนกัน อะไรจะล้ำค่าไปกว่าการที่ลูกเป็นคนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นอีกเล่า?


สอนความเห็นอกเห็นใจ

หลายครั้งที่ลูกลืมให้อาหารแมว หรือลืมรดน้ำต้นไม้ ถ้าเราลงโทษลูกเพราะเรื่องเหล่านี้ ลูกอาจจะโกรธตัวต้นเหตุที่ทำให้พวกเแกถูกดุ ดังนั้น แทนที่จะลงโทษลูก ให้ลองพูดกับเขาด้วยน้ำเสียงเป็นมิตรว่า คุณกังวลใจแค่ไหนที่เจ้าแมวน้อยจะหิว พร้อมอธิบายให้เขาเข้าใจว่าเราจะไม่ทำร้ายสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ การทำแบบนี้จะช่วยปลูกฝังนิสัยความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นให้ลูก และทำให้เขานึกถึงความรู้สึกของผู้อื่นมากขึ้นด้วย

ขอบคุณที่มา sanook

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์