อยากให้ลูกสมองดีแค่ทำสิ่งนี้วันละไม่ถึงนาที ​ลูกฉลาดแน่นอน!!

อยากให้ลูกสมองดีแค่ทำสิ่งนี้วันละไม่ถึงนาที ​ลูกฉลาดแน่นอน!!

อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด พ่อแม่เริ่มได้ตั้งแต่ยังเป็นทารก เพราะสมองของเด็กน้อยนั้นเริ่มพัฒนาตั้งแต่แรกเกิด เพียงแต่พ่อแม่ต้องเลือกใช้วิธีพัฒนาให้ถูกทาง ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยที่จะพัฒนาสมองของเด็กได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือการเล่น Flash Card ซึ่งจะช่วยพัฒนาสมองซีกขวาค่ะ

ความสำคัญของสมองซีกขวา
สมองทั้งสองซีกนั้นทำหน้าที่แตกต่างกัน คือซีกซ้ายจะใช้ในด้านการประมวลผลและการคิดวิเคราะห์ตามหลักเหตุและผล ส่วนสมองซีกขวานั้นจะใช้ในด้าน จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สำคัญคือ ใช้ในการจดจำข้อมูลครั้งละมาก ๆ ซึ่งสมองซีกขวาจะพัฒนาอย่างรวดเร็วและดีที่สุดในช่วงแรกเกิดจนถึงสามขวบ และจะพัฒนาช้าลงเรื่อย ๆ แล้วสมองซีกซ้ายจึงจะเริ่มพัฒนาแทน


ช่วงสามปีแรกของลูกจึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบพัฒนาสมองซีกขวา เพราะเมื่อลูกโตขึ้นสมองทั้งสองส่วนจะได้ทำงานควบคู่กันอย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกสามารถใช้สมองซีกขวาเพื่อจดจำข้อมูลได้ครั้งละมาก ๆ และแม่นยำ ก่อนที่สมองซีกซ้ายจะนำข้อมูลเหล่านั้นไปจัดระเบียบและประมวลผลออกมา และยิ่งสมองทั้งสองซีกทำงานควบคู่กันได้ดีมากเท่าไหร่ ลูกก็จะยิ่งมีทักษะที่ดีขึ้นเท่านั้น ทั้งด้านการเรียนหนังสือ ดนตรี และกีฬาค่ะ

อยากให้ลูกสมองดีแค่ทำสิ่งนี้วันละไม่ถึงนาที ​ลูกฉลาดแน่นอน!!

Flash Card คืออะไร?

Flash Card คือการ์ดคำศัพท์ หรือการ์ดภาพ ที่จะมาเป็นชุดคำศัพท์ในหมวดต่าง ๆ เช่น สัตว์, รูปทรง, ของใช้, อาชีพ เป็นต้น ซึ่งนี่ไม่ใช่การ์ดคำศัพท์ธรรมดา แต่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของสมองซีกขวาของลูก พร้อมกับฝึกทักษะการฟัง และการมองเพื่อจับโฟกัส โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้เล่นกับลูกได้ตั้งแต่แรกเกิดเลยค่ะ โดยวิธีในการเล่น Flash Card คือ

1 ถือการ์ดทั้งชุดไว้ในมือ ในระดับสายตาของลูก โดยระวังอย่าให้มือบังรูปภาพและตัวอักษรบนการ์ด

2 เปิดการ์ดทีละแผ่นโดยหยิบจากใบหลังสุดมาไว้ข้างหน้าพร้อมกับออกเสียงคำศัพท์ให้เสียงดังฟังชัด แล้วเปลี่ยนไปยังแผ่นต่อไปอย่างรวดเร็ว พยายามไม่ให้เกิน 1 วินาทีต่อใบ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีค่ะ

3 เริ่มจากครั้งละน้อย ๆ เช่น 2 ชุด ชุดละ 10 ใบ แล้วค่อย ๆ เพิ่มจำนวนขึ้น เพราะถ้าใช้เวลาในการเล่นนานเกินไปจะทำให้ลูกเบื่อและการเล่นไม่ได้ผลค่ะ

4 เล่น 2 - 3 ครั้งต่อวัน อย่างต่ำอาทิตย์ละสองครั้ง หรือถ้าเล่นทุกวันได้จะดีมากค่ะ

**สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่น Flash Card คือ ความเร็วในการเล่นค่ะ อย่าลืมว่า ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี และต้องออกเสียงให้เสียงดังฟังชัดด้วย

อยากให้ลูกสมองดีแค่ทำสิ่งนี้วันละไม่ถึงนาที ​ลูกฉลาดแน่นอน!!

ทำไมต้องเร็ว?
 
หลายคนอาจจะงงว่า ให้ดูแค่รูปละไม่ถึงวินาทีจะช่วยอะไรได้ ไม่เร็วไปหรอ?

ต้องบอกก่อนค่ะว่า สมองของเด็กน้อยนั้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างมาก และทำงานต่างจากสมองของผู้ใหญ่ โดยสมองซีกขวาของเด็กน้อยสามารถซึมซับข้อมูลได้จำนวนมากในเวลาอันสั้น คล้ายกับการดูดซึมของฟองน้ำ และจะถูกกระตุ้นได้ดีที่สุดผ่านการใช้เสียงและความเร็ว เพราะฉะนั้นยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งกระตุ้นสมองได้ดีเท่านั้น

โดยการเล่น Flash Card นี้ ใช้เวลาในการเล่นแต่ละครั้งแค่ไม่ถึง 1 นาที ด้วยซ้ำ และด้วยความเร็วนี้เองทำให้ Flash Card เรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยที่เด็กไม่ต้องใช้ความพยายามเลยค่ะ

ข้อดีของการเล่นFlash Card

เป็นการกระตุ้นพัฒนาการของสมองซีกขวาของลูกโดยฝึกได้ตั้งแต่แรกเกิด ทำให้เด็กจดจำคำศัพท์ได้เร็ว จึงส่งผลให้ลูกพูดและสื่อสารได้เร็วขึ้น ต่างจากการสอนตอนที่ลูกเริ่มโตแล้วซึ่งจะเป็นการสอนแบบท่องจำผ่านสมองซีกซ้ายค่ะ อีกทั้งจะทำให้สมองทั้งสองซีกทำงานควบคู่กันได้ดีขึ้นเมื่อตอนโตค่ะ เพียงแต่การใช้ Flash Card นั้นอาจจะยังไม่เห็นผลอย่างชัดเจนในช่วงแรกที่ลูกยังเล็กมาก แต่คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งท้อใจค่ะ ยอมสละเวลาวันละนิด รับรองว่าเมื่อลูกโตขึ้นจะเห็นผลอย่างแน่นอน

ขอบคุณที่มา sanook

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์