ปราบพยศเด็ก 2 ขวบ ง่ายนิดเดียว!

ปราบพยศเด็ก 2 ขวบ ง่ายนิดเดียว!

การได้ยินเสียงเด็กวัยนี้กรีดร้องโวยวายจึงเป็นเรื่องปกติของทุกบ้าน นึกอยากจะได้อะไรก็ตะโกน พอบอกว่าไม่มีก็โวยวายไม่เข้าใจ รออะไรกับเขาก็รอไม่ได้ นึกอยากจะดื้อก็ดื้อแบบสุด ๆ แล้วจะมีวิธีไหนบ้างนะ ที่จะปราบพยศเด็กวัยนี้ได้ ... และนี่คือวิธีง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

1. ทำให้เป็นกิจวัตร
เวลาที่ลูกดื้อหรือปาข้าวของ คุณพ่อคุณแม่หรือคนในครอบครัวจะต้องคุยกันก่อนว่า ทุกครั้งที่ลูกทำพฤติกรรมเช่นนี้ เราจะมีวิธีการรับมือและสอนเขาอย่างไร อย่าให้เกิดการเปรียบเทียบหรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จงทำทุกอย่างให้เป็นปกติ เพื่อที่ลูกจะได้รู้ว่าหากเขาทำเช่นนั้นอีก เขาจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เป็นต้น


2. ให้เวลากับลูกให้มาก
เพราะการที่ลูกงอแง โวยวายนั้น เขาไม่ได้ทำไปเพื่ออะไร ส่วนใหญ่แล้วเขาก็ทำไปเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่นั่นแหละ ดังนั้นการให้เวลากับลูกในการทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการอ่านนิทาน การร้องเพลง แค่ช่วงสั้น ๆ ก็สามารถช่วยทำให้ลูกนิ่งได้


3. ให้รู้จักช่วยตัวเองบ้าง
อย่าช่วยเหลือลูกไปเสียทุกอย่าง เราควรที่จะให้ลูกรู้จักช่วยตัวเองได้บ้าง เพื่อให้เขารู้จักกับความยากลำบาก และเมื่อเขาทำได้ คำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ จากคุณพ่อคุณแม่นี่แหละค่ะ ที่จะช่วยทำให้พวกเขามีกำลังใจที่อยากจะทำอีก


4. บอกให้ลูกทำด้วยวิธีสั้น ๆ
ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่ลูกไม่ยอมเปลี่ยนเสื้อผ้า แทนที่เราจะบอกเขาซ้ำไปมาให้เขาเปลี่ยนเสื้อผ้า ก็ลองเปลี่ยนวิธีมาเป็นการนับ 1-2-3 โดยที่เราอาจจะกำหนดไว้ว่า หากนับถึง 3 แล้วยังไม่ทำ คุณพ่อหรือคุณแม่จะทำแบบนี้แล้วนะ เป็นต้น


5. แสดงความเข้าใจและใส่ใจ
วิธีที่จะเข้าถึงลูกได้อย่างง่าย ๆ โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยเลยก็คือ เวลาที่ลูกงอแงหรือหงุดหงิดโวยวาย คุณพ่อกับคุณแม่ควรเข้าไปแสดงความเข้าใจถึงการกระทำในครั้งนั้นว่า คุณพ่อคุณแม่เข้าใจนะว่าหนูโกรธ หนูเสียใจ แต่การเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ ๆ หรืออะไรใหม่ ๆ บ้างมันก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยนะจ๊ะ เป็นต้น

เชื่อว่าแต่ละครอบครัวนั้น มีวิธีในการปราบพยศลูกแตกต่างกัน ไม่มีใครหรอกที่จะรู้จักลูกไปดีกว่าตัวเราเอง ดังนั้นการหากลยุทธ์ที่เหมาะสมและได้ผลจึงตกเป็นงานหลักของคุณพ่อกับคุณแม่เอง ลองนำวิธีการที่กล่าวในข้างต้นไปปรับใช้ดูนะคะ อาจจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น โดยที่เราไม่ต้องหงุดหงิดเลยก็ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์