อนามัยโลกเตือน “อาหารทารก” มีน้ำตาลสูงเกิน เสี่ยงปัญหาสุขภาพ

อนามัยโลกเตือน “อาหารทารก” มีน้ำตาลสูงเกิน เสี่ยงปัญหาสุขภาพ


องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ ซึ่งระบุว่า อาหารทารกตามท้องตลาดทั่วไปมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมมากเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ข้อมูลดังกล่าวมาจากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับทารกราว 8,000 รายการ ที่วางจำหน่ายระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2017 ถึงมกราคม 2018 โดยสำนักงานภูมิภาคยุโรปขององค์การฯ


องค์การฯ ออกมาเตือนว่าระดับน้ำตาลที่สูงมากเกินไปในผลิตภัณฑ์อาหารเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพ โดยเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกินและฟันผุ รวมถึงก่อให้เกิดนิสัยชื่นชอบการรับประทานอาหารรสหวานจัดในอนาคต รายงานระบุว่าราวครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์ที่ตรวจสอบ พบแคลอรี่มากกว่าร้อยละ 30 มาจากน้ำตาลทั้งหมด และประมาณ 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์เติมน้ำตาลหรือสารให้ความหวานอื่นๆ เพิ่มอีก

อนามัยโลกเตือน “อาหารทารก” มีน้ำตาลสูงเกิน เสี่ยงปัญหาสุขภาพ

 

การตรวจสอบดังกล่าวที่ครอบคลุมร้านค้ามากกว่า 500 แห่งในออสเตรีย บัลแกเรีย อิสราเอล และฮังการีนั้นยังพบว่าฉลากของผลิตภัณฑ์กว่าร้อยละ 60 อ้างว่าผลิตภัณฑ์เหมาะสมกับทารกที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภค องค์การฯ แนะนำว่าทารกควรบริโภคน้ำนมแม่เพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต

รายงานยังแนะนำให้แต่ละประเทศออกกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการควบคุมการบริโภคน้ำตาลปริมาณสูง ห้ามไม่ให้เติมน้ำตาลและสารให้ความหวานในอาหารทารก ยุติการส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์อื่นๆ แทนน้ำนมแม่ รวมทั้งติดฉลากบนลูกอม เครื่องดื่มรสหวาน น้ำผลไม้ และนมข้นหวาน เพื่อระบุว่าไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ


อนามัยโลกเตือน “อาหารทารก” มีน้ำตาลสูงเกิน เสี่ยงปัญหาสุขภาพ


ขณะเดียวกันองค์การฯ ชี้แนะว่า เด็กอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 2 ปี ควรบริโภคอาหารปรุงเองที่บ้านที่อุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วน ซูซานนา จาแคป ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคยุโรปขององค์การฯ กล่าวว่าโภชนาการที่ดีในวัยทารกและวัยเด็กยังคงเป็นกุญแจสำคัญ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเติบโตและพัฒนาการของเด็กที่เหมาะสมและเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นในอนาคต

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์