อาหารเสริมลูก ให้ลูกกินไข่อะไรดีนะ?

อาหารเสริมลูก ให้ลูกกินไข่อะไรดีนะ?


ไข่ ถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่ามากมาย เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง เด็ก ๆ ควรได้รับประทานไข่ทุกวัน ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป โดยเริ่มจากไข่แดงก่อนเพราะย่อยง่าย พอครบ 1 ขวบจึงให้ทานได้ทั้งไข่แดงและไข่ขาว

ไข่ที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปก็มีหลายอย่างจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ด ไข่ไก่ หรือไข่นกกระทา แล้วเราควรให้ลูกทานไข่อะไรนะ ถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

นักวิชาการสาธารณสุขด้านโภชนาการกรมอนามัย เคยให้รายละเอียดเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไว้ดังนี้ค่ะ


อาหารเสริมลูก ให้ลูกกินไข่อะไรดีนะ?

การจะเปรียบเทียบสัดส่วนของสารอาหารในไข่แต่ละชนิด จะต้องทำในน้ำหนักของไข่ที่เท่ากัน เช่น ไข่เป็ด 1 ฟองมีน้ำหนัก 50 กรัม ดังนั้นหากจะเปรียบเทียบกับไข่ไก่หรือไข่นกกระทา ก็ต้องเป็นไข่ไก่ หรือไข่นกกระทาที่มีน้ำหนัก 50 กรัมด้วย ไม่ใช่การเปรียบเทียบเป็นจำนวนฟอง เพราะขนาดของไข่ไก่ ไข่เป็ด และไข่นกกระทา ไม่เท่ากัน

ในสัดส่วนไข่เป็ด ไข่ไก่ และไข่นกกระทา ปริมาณ 100 กรัม ไข่นกกระทาจะให้พลังงาน 171 กิโลแคลอรี่ ขณะที่ไข่ไก่ให้พลังงาน 160 กิโลแคลอรี่ และไข่เป็ดให้พลังงาน 186 กิโลแคลอรี่ และสารอาหารอื่น ๆ เช่น โปรตีน ไขมัน แคลเซียม เหล็ก และวิตามิน A พบว่ามีปริมาณใกล้เคียงกัน ไม่แตกต่างกันมาก

เพราะฉะนั้น คุณแม่จะให้ลูกรับประทานไข่ชนิดใดก็ได้ค่ะ ไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่มีความต้องการพลังงานสูง เพราะมีกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายตลอด ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดี ยกเว้นผู้มีคอเรสเตอรอล ไขมัน และไตรกลีเซอไรด์สูง ที่จะต้องควบคุมการรับประทานไข่แดงทุกชนิด เนื่องจากไข่แดงมีคอเรสเตอรอลอยู่มาก


ขอบคุณ : maerakluke

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์